...Intesive Care Unit means TOXIC!
26 August 2008
0 comments
hays what a tiring day... napasobra atah gising ko kanina hahaha. I set my alarm on 4:00am for me to prepare myself and my things for duty but then hindi pa nag-aalarm ang aking phone eh nagising na ako, I look at my time and 2:00am pa lang! actually I had a bad dream kaya siguro medyo napaaga gising ko pero syempre bitin ang tulog kaya pinagpatuloy ko paglalaway ko este pagtulog.

5:00am na ako umalis ng bahay. bakit ang aga ko? oh well 2 hours ang byahe papunta sa duty area ko kaya dapat agahan talaga, pagdating ko sa sakayan di ko na naantay ang big bus (hindi pa mana ako sanaya mag mini bus. huhu) kaya napilitan ako sumakay sa isang mini bus, anyway some of my groupmates are there. We waited almost 15 minutes bago umalis ang bus (umaasa pa sigurong may sasakay. hahaha) then thanks to my iPod... habang bumabyahe eh nakikinig ako ng songs na pati katabi ko naririnig din niya nasa iPod ko (paano ba naman kasi? nakaFULL level ang volume. oo alam ko bingi ako! hahaha) at nakarating kami ng buhay sa duty area ng di naman gaano late sakto lang!

The hospital have 38 patients! ohhemmgee! at balak pa ng Clinical Instructor namin na distribute sa amin ang ganung karaming patients! buti na lang at may mga kasabay kaming ibang school. Me and Harold are assigned at ICU, expected na talaga naming TOXIC doon. haha We have only 3 patients and syempre di lang kami andun one staff nurse, and one representative also from the two school. I'm the only rose among the thorns! haha yeah ako lang mag isang babae sa ICU. We have to take vital signs every hour! so kakakuha pa lang namin ng vital signs at wala pang ilang minutes kukuha ulit kami. Ang oras sa ICU ay di mo mamamalayan dahil suction dito... feeding dun... ambo bag dito... toxic isang patient... drain ng urine... waa kaloka! hahaha sa mga nasasaksihan namin thank God nakakakain pa naman kami ng matino. Lolx ang sad part dito eh isa sa patient namin eh talagang wala na yung ventilator na lang talaga nagpapabuhay sa kanya so the family decided na iuwi na lang yung patient wala daw sila pera para sa hospital.

Bago ako umuwi I decided to go to my Dad's office (para humingi ng pera! haha) ang sad kasi kulang binigay niyang pera. huhu (mukang pera ba? hahaha di naman matinding pangangailangan lang)... paalis din sila papa and his office mate dadalaw daw sila sa burol ng isang friend nila.. buti na lang naabutan ko siya. haha

And then I waited again for 30 minutes ng masasakyan... grabe di na naman ako nakaantay ng big bus so NO CHOICE mini bus ulit sinakyan ko.. nakakatakot pa nga yung sinakyan ko feeling ko mawawasak na! haha I texted my friends telling them "gm? ipagdasal niyo ako! hahaha mukang mawawasak na sinasakyan ko... sana makarating ako ng buhay sa bahay.! " and they said "ipagdadasal nga daw nila ako" hahaha

Nakauwai naman ako ng safe sa bahay kaso sobrang pagod. as in! kumain muna ako bago matulog... so pagkagising ko syempre computer agad. hahaha


"A student nurse deals with the life of every patients."

Labels: , , ,

Your Ad Here

oh hello stranger
Welcome to jh3n-a-holic!
Comments are LOVED!
Don't forget to TAG me!
No SPAMMING please...

free html visitor counters
< visitors

Page Rank

mistress
I'm 19 years existing on earth. A 4th year NURSING STUDENT. Versatile. Unpredictable.
Add to Technorati Favorites
Wishlist:
xx own domain
xx new phone sony erickson
xx laptop
xx digicam
xx more dress
xx more shoes
xx more jeans
xx BOYfriend. haha

Stalk me in Tumblr. Multiply. Friendster. Facebook. Netlog

buttons


Feenquegurl.net My Sweet Online Diary MHAYE BLOG pinkyfei Personal - Top Blogs Philippines Internet Blogs - Blog Catalog Blog Directory Join My Community at MyBloglog! DigNow.org Hobbies Blogs - Blog Rankings Blog Advertising

stats

tagboard

plurk

previous
archives

linkies♥

playlist


credits
basic codes:.fourth!Romance
inspired:Exuvalia/mintypeach
tagboard: cbox
playlist: playlist